Bí quyết chọn Sầu riêng ngon không thuốc, đơn giản nhưng cực chuẩn

Sầu riêng là một loại trái cây có mùi hương rất đặc biệt và không phải ai cũng ăn được. Nhưng nếu bạn ăn được sầu riêng thì chắc hẳn bạn sẽ trở thành tín đồ của nó, và không thể cưỡng lại được hương thơm đó. Vậy cách chọn sầu riêng ngon ngọt, ăn vào beo béo như thế nào? Cùng COUNTRY GARDEN tìm hiểu về cách lựa sầu riêng ngon ở bài viết này nhé!

Cách chọn sầu riêng ngon, chín tự nhiên, không thuốc

Bí quyết chọn Sầu riêng ngon không thuốc, đơn giản nhưng cực chuẩn

Cách chọn sầu riêng ngon, chín tự nhiên, không thuốc

Làm sao để biết sầu riêng chín tự nhiên, không dùng thuốc? Cách chọn sầu riêng nhiều múi như thế nào? Cách chọn sầu riêng ngon, chín tự nhiên và không thuốc bạn cần dựa vào 5 đặc điểm sau:

Quan sát cuống

Bí quyết chọn Sầu riêng ngon không thuốc, đơn giản nhưng cực chuẩn

Cách chọn sầu riêng ngon là dựa vào phần cuống của quả

Cách biết sầu riêng chín tự nhiên và có dùng thuốc không thì bạn nhìn và chạm vào cuống của nó. Đây là cách đầu tiên giúp bạn lựa được sầu riêng ngon.

  • Sầu riêng chín tự nhiên thường có cuống tươi và xanh hơn. Khi bạn dùng tay chạm vào phần cuống sẽ cảm nhận được độ cứng, có chút nhựa cây ẩm và dính còn sót lại.
  • Còn sầu riêng chín do thuốc thì sẽ có cuốn bị héo, mềm và có màu sẫm. Khi dùng móng tay bấm vào cuống thì không có nhựa và nếu để lâu ngày cuống sẽ bị thối.

Quan sát vỏ và gai

Bí quyết chọn Sầu riêng ngon không thuốc, đơn giản nhưng cực chuẩn

Cách chọn sầu riêng ngon là dựa vào phần vỏ và gai của quả

Cũng giống như cuống, cách nhận biết sầu riêng chín tự nhiên, không thuốc qua vỏ và gai cũng rất dễ dàng.

  • Sầu riêng chín tự nhiên có đầu gai hơi tròn, màu xanh và có độ cứng nhiều. Khác hẳn so với sầu riêng dùng thuốc có gai nhọn, sậm màu hơn và khi sờ vào nó bị mềm do còn non.
  • Còn đối với phần vỏ, sầu riêng dùng thuốc sẽ còn đọng lại một lớp bột màu vàng nhẹ. Với sầu riêng chín tự nhiên thì có vỏ màu xanh rêu hoặc xanh rêu hơi hanh vàng, khi sờ tay vào không dính lớp bột.

Ngửi mùi thơm

Bí quyết chọn Sầu riêng ngon không thuốc, đơn giản nhưng cực chuẩn

Cách chọn sầu riêng ngon là không chọn sầu riêng không có mùi thơm

Làm sao biết sầu riêng chín tự nhiên? Điểm đặc trưng nhất của sầu riêng chính là ở mùi hương của nó. Đây cũng là cách giúp bạn phân biệt sầu riêng chín tự nhiên và sầu riêng tẩm thuốc.

  • Sầu riêng chín cây, chín tự nhiên có mùi hương nồng, mạnh và rất đặc trưng. Với mùi thơm này bạn có thể ngửi được khi đứng ở khoảng cách xa.
  • Còn sầu riêng chín ép thuốc thì có mùi thơm nhẹ hơn, không thơm nồng và đôi khi phải áp mũi thật gần vào trái sầu riêng thì mới có thể cảm nhận được mùi hương của nó.

Nghe âm thanh khi gõ

Bí quyết chọn Sầu riêng ngon không thuốc, đơn giản nhưng cực chuẩn

Cách chọn sầu riêng ngon dựa vào âm thanh phát ra như “bịch bịch” hoặc “cộp cộp”

Âm thanh là cũng một trong những yếu tố giúp bạn biết cách chọn sầu riêng ngon nhất.

Khi mua sầu riêng, bạn cầm quả sầu riêng lên lắc nhẹ hoặc dùng vật gì đó gõ nhẹ vào thân quả. Nếu phát ra tiếng “bịch bịch” hoặc “cộp cộp” thì đó là quả chắc nịch, cơm dày. Còn nếu âm thanh phát ra chát như “coong coong” thì quả đấy hạt nhiều, ăn không ngon.

Nhìn vào phần eo của sầu riêng

Bí quyết chọn Sầu riêng ngon không thuốc, đơn giản nhưng cực chuẩn

Chọn sầu riêng có eo phình to, đều và không méo mó

Ngoài những cách chọn sầu riêng ngon, chất lượng trên, khi chọn quả sầu riêng bạn nên chú ý tới phần eo, đừng nên chọn những quả tròn, đẹp mắt. Thay vào đó, bạn nên chọn quả có phần eo phình to, đều và không méo mó. Bạn có thể nhìn thấy các múi rõ ràng từ phía ngoài vỏ và nếu bị nứt thì có mùi thơm thoang thoảng.

Cách nhận biết sầu riêng bị lỗi, không ngon

Ngoài cách chọn sầu riêng ngon vừa chia sẻ trên, khi mua sầu riêng bạn cần nhận biết lỗi sầu riêng để phân biệt được đâu là sầu riêng ngon và không ngon. Cụ thể:

  • Sầu riêng quá chín: Bạn quan sát phần múi của sầu riêng bám vào cuống đã ngả sang màu thâm đen, nâu đen hoặc sẫm màu, khi chạm vào bị nhão, bở thì là sầu riêng đã chín quá.
  • Sầu riêng bị sượng: Phần vỏ bên ngoài tươi và đẹp, khi bổ thì phần đầu của múi sầu riêng bị trắng. Dùng tay chạm vào thì thấy phần cứng nhiều hơn phần mềm. Múi sầu riêng bám vào cuống cũng sậm màu hơn. Khi ăn vào sẽ cảm thấy sượng và cứng.
  • Sầu bị chảy nước: Sầu riêng bị lỗi là khi bổ ra, bạn sẽ thấy nước chảy. Nguyên nhân là do quá trình vận chuyển, sầu riêng bị nóng nên hỏng. Những quả này thường không ngon, cơm sầu bị cay và mùi không thơm.

Sầu riêng ở đâu ngon nhất? 

Bí quyết chọn Sầu riêng ngon không thuốc, đơn giản nhưng cực chuẩn

Sầu riêng Ri6

Sầu riêng ở nước ta có nhiều chủng loại, nhưng những giống sau được khá nhiều người yêu thích và đánh giá cao là các loại sầu riêng ngon nhất :

  • Sầu riêng Ri6: Đây là loại sầu riêng đỉnh của đỉnh. Nó có cơm dày, hạt lát, độ ngọt và béo vừa phải, lại có mùi hương rất đặc trưng, thơm nức mũi. Về cách chọn sầu riêng Ri6 ngon tương tự như nội dung chia sẻ trên.
  • Sầu riêng Monthong Thái Lan: Đây là giống sầu ngoại, du nhập vào Việt Nam cũng đã từ rất lâu. Giống sầu riêng này có vị ngọt thanh, cơm dày và béo. Tuy nhiên, nó không có mùi thơm quá nồng như sầu riêng 6Ri. Đặc biệt nhất, đây là loại sầu riêng duy nhất có thể sấy khô được.
  • Sầu riêng Cái Mơn: Giống sầu riêng này có quả không quá lớn, chỉ khoảng từ 1 – 2kg mỗi quả. Cơm sầu riêng có màu vàng nhạt, hạt lại lép. Tuy nhiên, vị của nó khá ngọt, cơm cũng có vị béo đậm.

Vỏ sầu riêng có ăn được không?

Bí quyết chọn Sầu riêng ngon không thuốc, đơn giản nhưng cực chuẩn

Vỏ sầu riêng ăn được và có nhiều công dụng

Giống như phần thịt và hạt của sầu riêng, vỏ sầu riêng có thể ăn được, thậm chí còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cụ thể vỏ sầu riêng có những công dụng như sau:

Dùng làm nguyên liệu chế biến món ăn

Vỏ sầu riêng có thể dùng làm nguyên liệu để nấu canh cùng một vài loại thịt, rau củ tạo ra món ăn dinh dưỡng cho bữa cơm hằng ngày. Bên cạnh đó, vỏ sầu riêng còn được tẩm bột chiên làm món ăn vặt cho trẻ nhỏ.

Trị các chứng đầy bụng, khó tiêu và tiêu chảy

Vỏ sầu riêng còn là bài thuốc dân gian giúp chữa một số bệnh như đầy bụng, khó tiêu, nặng bụng và tiêu chảy. Bạn có thể thực hiện bằng cách: rửa sạch vỏ sầu riêng rồi thái nhỏ, mang đi phơi khô nấu với nước uống.

Bổ thận

Trong Đông y, vỏ sầu riêng được sử dụng cùng với đậu đen, hà thủ ô, tang ký sinh, cốt toái bổ và vỏ quýt để tạo thành một bài thuốc. Bạn chuẩn bị mỗi loại 12g đun với nước để uống. Công dụng giúp loại bỏ độc tố, trị thận hư, giữ cho thận khỏe mạnh và tăng cường tuần hoàn máu.

Trên đây là những gợi ý về cách chọn sầu riêng ngon, không bị lỗi và chia sẻ về một số công dụng của vỏ sầu riêng. Hy vọng sẽ giúp bạn chọn được quả sầu riêng thơm ngon, chất lượng cho mình cũng như cho gia đình mình. Nếu bạn cần mua sầu riêng sạch, chín tự nhiên và không tẩm thuốc thì hãy đến cửa hàng COUNTRY GARDEN ngay nhé!

Bài viết liên quan