Quả chà là có tác dụng gì? Ăn chà là có tốt không?

Quả chà là một trong loại quả rất phổ biến tại các vùng Trung Đông, phổ biến nhất tại Dubai. Khi thu hoạch tươi, chà là khi ăn có vị chát nhẹ nhưng khi ăn lại giòn ngọt thanh. Đặc biệt, càng để chính vị của chà là có vị càng ngọt, nhất là khi để khô và có thể thay thế đường trong một số món ăn. Vậy ăn quả chà là có tác dụng gì đối với con người? Nên ăn chà là như thế nào? Và ăn vào thời điểm nào hợp lý? Đọc bài viết dưới đây để Country Garden giải đáp cho bạn ngay nhé!

Quả chà là có tác dụng gì? Ăn chà là có tốt không?

Quả chà là có tác dụng gì? 

Quả chà là là gì? 

Cây chà là một trong những giống cây có cùng họ với cây cau và có tên khoa học là Phoenix dactylifera. Cũng giống quả cau, khi cây chà là có quả chúng cũng thường mọc thành các chùm lớn treo trên ngọn cây. Khi còn tươi và chưa chín quả chà là có một màu da vàng hổ phách đặc trưng, bên trong có ruột màu trắng. Khi chà là đã chính chúng chuyển dần sang màu nâu.

Phân loại các loại chà là

Chính vì chà là khi chưa chín và đã chín đều rất được ưa chuộng. Vì vậy, người ta phân loại chà là thành hai loại là: Quả chà là khô và quả chà là tươi.

Quả chà là tươi: 

  • Là loại quả chà là chưa chín hẳn mà vẫn giữ được phần vỏ căng mọng và màu vàng nhạt đặc trưng. Loại này sẽ được dùng trực tiếp sau khi thu hoạch và sơ chế.
  • Lưu ý cần bảo quản kĩ để giữ được tối đa độ tươi ngon của chà là tươi.

Quả chà là khô: 

  • Là những loại quả chà là chín hoặc là loại chà là tươi sau được đem đi sấy khô. Thường loại này sẽ có màu nâu cánh gián và lớp vỏ nhăn và có thời gian bảo quản lâu hơn so với chà là tươi.
  • Mặc dù đã qua chế biến nhưng quả chà khô, thế nhưng loại này vẫn mang các đầy đủ các hàm lượng dinh dưỡng giống như loại quả tươi.

Quả chà là có tác dụng gì? Ăn chà là có tốt không?

Chà là có hai loại là chà là tươi và chà là khô

Thành phần dinh dưỡng của quả chà là 

Không chỉ được yêu thích bởi vị ngon ngọt khác lạ mà trong quả chà là cũng chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Cụ thể, trong 100g quả chà là sẽ chứa khoảng 277 kal và một số thành phần khác như: protein (1,8g), chất xơ (6.7g), chất đạm (2g), chất béo (0.2g), canxi (64 mg), kali (696 mg), magie (54g), đồng (0.4m), mangan (54mg), sắt (0,9 mg), vitamin B6 (0.2mg),…

Quả chà là có tác dụng gì với sức khỏe con người 
Quả chà là so với các loại trái cây khác mang hàm lượng dinh dưỡng khá cao. Do đó, mang lại nhiều tác dụng đối với sức khỏe như:

Ngăn ngừa táo bón và giúp nhuận tràng 

Với những người có hệ tiêu hóa không được tốt việc bổ xung chất xơ sẽ là điều tiên quyết nhằm bảo vệ dạ dày hoạt động tốt nhất. Chất xơ chứa nhiều trong các loại rau xanh nhưng trong 100g quả chà là đã chứa gần 7 gam chất xơ. Vì vậy, đây có thể coi là một trong những loại hoa quả giúp bổ sung chất xơ hiệu quả cho cơ thể con người.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa chống lại nhiều bệnh 

Chất oxy hóa là một trong những chất bảo vệ các tế bào hoặc các vết thương của cơ thể bị tấn công bởi các gốc tự do. Nếu cơ thể bị thiếu hụt hàm lượng chất chống oxy hóa sẽ hay dẫn đến các bệnh như: tiểu đường, ung thư, Alzheimer hay một số các bệnh về tim mạch,…

Quả chà là là một trong những loại trái cây bổ sung rất tốt các chất chống oxy hóa với 3 chất chống oxy hóa đặc trưng là: Flavonoid, Carotenoids và Axit phenolic. Đồng thời, so với các loại trái cây tương tự như mận, sung thì chà là có hàm lượng chất oxy hóa gấp đôi.

Tác dụng quả chà là giúp bổ sung năng lượng 

Trong chà là có chứa nhiều đường tự nhiên như saccarose, glucose và fructose. Những loại đường giúp bổ sung năng lượng tức thì rất tốt. Tuy có nhiều đường trong chà là nhưng đây là một trong những loại quả chứa nhiều chất xơ. Do đó, giúp ngăn chặn đường tình trạng đường huyết tăng quá cao và thích hợp cho những người bị bệnh tiểu đường nên ăn.

Quả chà là có tác dụng gì? Ăn chà là có tốt không?

Quả chà là có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người 

Quả chà chà có tác dụng gì trong quá trình làm đẹp 

Tác dụng trái chà là thực phẩm giảm cân

Ngoài có chứa hàm lượng chất xơ lớn, trong quả chà là tươi (quả chưa chín hẳn) các chất xơ còn là loại không hòa tan giúp làm ức chế sự thèm ăn của cơ thể. Đồng thời, lượng đường tự nhiên trong chà là lại là những loại đường không gây béo, Vì thế trong quá trình giảm cân đây có thể là một trong những thực phẩm hỗ trợ quá trình xuống cân nhanh chóng.

Tác dụng của chà là thực phẩm giúp cải thiện làn da, mái tóc

Sở dĩ tác dụng của chà là còn có thể giúp cải thiện làn da, mái tóc vì có chứa vitamin B5,B1, B2 bổ sung và kích thích mọc tóc; Vitamin E, C giúp làm cải thiện sắc tố từ sâu bên trong da khỏi thâm, sạm và cải thiện làn da sáng bóng hơn.

Quả chà là có tác dụng gì? Ăn chà là có tốt không?

Tuy chà là ăn vào rất tốt sức khỏe nên không nên ăn quá nhiều trong một ngày 

Một số lợi ích của chà khác mà chúng ta nên biết 

Ngoài một số tác dụng tuyệt vời trên, khi ăn chà còn mang lại một số lợi ích tuyệt vời khác có thể kể đến như:

  • Đối với phụ nữ mang thai vào những tuần cuối, ăn nhiều chà là giúp thúc đẩy quá trình chuyển dạ tự nhiên khi sinh.
  • Đối với những người bị loãng xương hay trẻ em đang tuổi phát triển chiều cao, ăn nhiều chà là giúp ngăn ngừa và hỗ trợ các bệnh liên quan đến xương khớp.
  • Ăn quả chà là thường xuyên còn giúp giảm các dấu hiệu viêm. Từ đó cải thiện các chức năng của não bộ.
  • Các chất Phytochemicals trong chà là còn giúp ngăn ngừa và làm giảm  lượng cholesterol trong máu.

Những thời điểm nên ăn chà là 

Chà là là một trong những loại trái cây rất dễ ăn và hầu hết có thể ăn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Đối với bữa sáng hoặc tối, ăn chà là sẽ khiến bạn giảm cảm giác thèm ăn của các cơn đói.

Trước khi vào các buổi tập bạn cũng có thể ăn vài quả chà là để cung cấp cho cơ thể một loại carb giải phóng chậm. Từ đó, tạo ra một nguồn năng lượng ổn định cho cơ thể tránh khỏi nguy cơ hao hụt năng lượng lúc tập luyện.

Ngoài ra, đối với các bạn có vấn đề về dạ dày như: đau dạ dày, đói, đau đại tràng,… có thể ăn chà là vừa giảm nhanh cơn đói, vừa không để bụng rỗng khiến bệnh đau dạ dày làm bạn khó chịu.

Quả chà là có tác dụng gì? Ăn chà là có tốt không?

Những hộp chà là khô đóng gói có thể mang đi dành tặng người thân bạn bè 

Trên đây là những lợi ích tuyệt vời của quả chà là mà Country Garden giải đáp cho bạn khỏi thắc mắc “quả chà là có tác dụng gì?”. Nếu bạn đang mong muốn tìm mua các loại chà là tươi, khô thì có thể tham khảo tại Country Garden.

Mọi thông tin xin liên hệ qua website: https://countrygarden.vn/ hoặc tại Shophouse TM03, CC Florita, đường D1, KDC Him Lam, P. Tân Hưng, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh để được tư vấn và đặt mua ngay nhé !

Bài viết liên quan