Đặc điểm nhãn xuồng cơm vàng và kỹ thuật trồng loại cây này

Nhãn xuồng cơm vàng là một trong những giống nhãn có cỡ trái lớn nhất trong tất cả các loại nhãn. Đây là loại trái cây được nhiều người yêu thích và lựa chọn bởi quả nhãn to, khi bóc vỏ ra cơm vàng ươm, giòn và ngọt thanh. Hơn nữa, nhãn xuồng cơm vàng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nếu bạn đang tìm hiểu về giống cây này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Đặc điểm của cây nhãn xuồng cơm vàng 

Dưới đây là một số đặc điểm và nguồn gốc xuất xứ của loại nhãn xuồng.

Nguồn gốc xuất xứ của nhãn xuồng cơm vàng

Đặc điểm nhãn xuồng cơm vàng và kỹ thuật trồng loại cây này

Nhãn xuồng cơm vàng có kích cỡ lớn nhất trong các loại nhãn

  • Tên phổ thông: Nhãn xuồng cơm vàng.
  • Tên khoa học: Euphoria Longana.
  • Họ thực vật: Họ Bồ Hòn (Sapindaceae)
  • Nguồn gốc xuất xứ: Bà Rịa Vũng Tàu.
  • Phân bố ở Việt Nam: Nam Bộ.

Đặc điểm 

Đặc điểm nhãn xuồng cơm vàng và kỹ thuật trồng loại cây này

Trồng nhãn tại các vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long

  • Ban đầu nhãn xuồng cơm vàng được trồng nhiều ở Bà Rịa Vũng Tàu, về sau được phát triển và nhân giống ở nhiều tỉnh tại Miền Tây. Đây là loại cây thuộc thân gỗ, có tuổi thọ cao.
  • Cây trưởng thành cao trên 3m, tàn trong phạm vi 4m, sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu nhiệt đới.
  • Các loại đất mùn, đất phù sa, đất cát đều có thể trồng được loại nhãn này.
  • Cách chăm sóc nhãn xuồng cũng tương tự như các loại nhãn khác. Sinh trưởng trong nhiệt độ khoảng từ 21 – 32 độ. Chính vì vậy, với những tỉnh Miền Bắc có khí hậu mát mẻ vẫn có thể trồng được loại cây này.
  • Trong một năm loại nhãn này thu hoạch được một vụ thuận và một vụ nghịch.
  • Có thể nhân giống bằng cách ghép và trồng hạt, chiết cành nhưng chủ yếu bằng cách ghép vì đảm bảo được chất lượng giống.
  • Là loại trái lớn nhất trong số các giống nhãn có trên thị trường, thịt trái chắc, phần cơm dày, không mềm và mọng nước như loại nhãn long.

Công dụng của quả nhãn xuồng đối với sức khỏe

Nhãn xuồng là loại quả được người Việt ưa chuộng dùng để ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các loại món ăn, thức uống khác bởi mang lại những lợi ích tuyệt vời.

Tăng cường vitamin C

Đặc điểm nhãn xuồng cơm vàng và kỹ thuật trồng loại cây này

Trong nhãn có chứa nhiều vitamin

Trong nhãn có chứa nhiều vitamin C, cứ khoảng 100g nhãn sẽ chứa khoảng 84mg hàm lượng chất dinh dưỡng này. Vitamin C thật sự hữu ích trong việc tăng cường hệ miễn dịch, chống cảm cúm, chống tế bào gốc tự do, chống các bệnh ung thư,…

Tham khảo: Nhãn xuồng – 1kg

Bảo vệ mắt

Bên cạnh chứa vitamin A, loại nhãn này còn có nhiều vitamin B, riboflavin – đây là thành phần quan trọng giúp bảo vệ đôi mắt luôn khỏe. Nếu như không hấp thụ đủ chất này có thể dẫn đến nguy cơ rối loạn về mắt, quáng gà,… Hãy bổ sung quả nhãn vào phần ăn của mình để ngăn ngừa tình các bệnh về mắt nhé.

Tăng hiệu quả xương khớp

Mỗi ngày, nếu bạn tiêu thụ khoảng 100g nhãn xuồng cam vàng tươi sẽ giúp tăng nồng độ chất khoảng, điều này sẽ giúp bạn tránh tình trạng loãng xương khi về già.

Giàu chất sắt

Đặc điểm nhãn xuồng cơm vàng và kỹ thuật trồng loại cây này

Nhãn có nhiều chất sắt cần thiết cho cơ thể con người

Với những người ăn kiêng, ăn chay thì khả năng sẽ thiếu sắt hơn so với những người bình thường. Hoặc với những vận động viên, phụ nữ thiếu máu cũng cần thiết trong việc bổ sung sắt nhiều hơn. Đừng quên bổ sung sắt mỗi ngày để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng.

Giảm stress 

Nhãn xuồng có tác dụng trong việc kích thích tim mạch và lá lách hoạt động tốt, từ đó giúp cho quá trình lưu thông máu suôn sẻ, cung cấp hiệu ứng làm dịu hệ thần kinh, giảm căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống. Nhãn xuồng được xem như bài thuốc quý để chữa trầm cảm cũng như bệnh mất ngủ. Tương tự dưa lưới TL3 , nho xanh không hạt Úc…

Kỹ thuật trồng nhãn xuồng cơm vàng 

Để năng suất nhãn xuồng cơm vàng tăng cao, hãy áp dụng một số kỹ thuật sau đây.

Trồng thời vụ

Trồng nhãn khi mùa mưa ổn định, thường rơi vào khoảng tháng 6 – 7 hàng năm. Tuy nhiên nếu chủ động được nguồn nước thì có thể trồng quanh năm.

Khoảng cách trồng

Đặc điểm nhãn xuồng cơm vàng và kỹ thuật trồng loại cây này

Kỹ thuật trồng nhãn như thế nào?​​​​​​​

Khoảng cách trồng của nhãn xuồng sẽ dao động từ 4 – 8m tùy loại đất và khí hậu. Khoảng cách trồng nhãn là 5x4m hoặc 6x5m.

Kỹ thuật trồng cây nhãn xuồng

Khu vực miền Đông, miền Trung và Tây Nguyên

Hố trồng nhãn có kích thước 1x 1 x 0.75, trộn đều 20 – 40 kg phân hữu cơ hoai cùng 300 – 5000 g hỗn hợp NPK 16-16-8 và 0.5 – 1 kg vôi với đất với đất mặt sau đó gạt xuống hố.

Khi đưa cây trồng xuống giữa hố, mặt bầu cây giống cần cao hơn mặt đất vườn 20cm, sử dụng dao cắt đáy bầu rồi rạch theo chiều dọc của bầu để kéo bao nilon lên, nén đất xung quanh bầu, cắm cọc giữ chặt cây con và sử dụng rơm hoặc cỏ khô đậy kín mô, sau đó tưới nước đầy đủ.

Khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long

Nên làm mô trên đất đã được lên líp, mô đất đắp thành hình tròn có đường kính khoảng 0.6 – 0.8 m, độ cao trong khoảng 0.3 – 0.6m. Đất đắp mô được trộn với 100 0200 g hỗn hợp NPK 16-16-8 cùng 0.5 – 1 kg vôi, 15-20 kg phân hữu cơ hoai và tro trấu, 10 – 20 regent để sát trùng.

Khi trồng sử dụng dao cắt đáy bầu, đặt cây xuống giữa mô và mặt bầu với mặt mô rồi rạch theo chiều dọc của bầu để kéo bao nilon lên và lấp đất lại nén đất xung quanh, cắm cọc giữ chặt cây con rồi dùng rơm hay cỏ khô đậy kín mô. Tưới nước giữ ẩm cho cây mỗi khi trời nắng và khi có mưa thì ngưng tưới.

Cách bảo quản nhãn xuồng

Trong điều kiện thường nhãn xuồng được bảo quản trong khoảng 25 – 30 độ C,  sau 3 – 4 ngày trái sẽ đổi màu vỏ. Nhưng nếu trong điều kiện 18 – 20 độ C trái nhãn sẽ được bảo quản lâu hơn và màu sắc trái sẽ giữ được màu.

Những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về nhãn xuồng cơm vàng và kỹ thuật trồng như thế nào. Nếu giá nhãn xuồng, nhãn xuồng bao nhiêu 1kg thì hãy liên hệ ngay với để được tư vấn và báo giá COUNTRY GARDEN. Chúng tôi không chỉ đơn thuần trong việc cung cấp trái cây mà còn cung cấp giỏ quà hoa – trái cây làm quà tặng. Liên hệ với COUNTRY GARDEN ngay nếu như đang có nhu cầu mua trái cây, hoa tươi,…

Bài viết liên quan